โครงการสัญญาลงทุนก่อสร้าง บริหาร และประกอบการท่าเทียบเรือสินค้า บี 5 ณ ท่าเรือแหลมฉบัง
กระทรวงเจ้าสังกัด
กระทรวงคมนาคม
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)
ระยะเวลาโครงการ
30 ปี
วันที่ลงนามในสัญญาร่วมลงทุน
11 เมษายน 2539
เอกชนคู่สัญญา
บริษัท แหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด (LCIT)
มูลค่าโครงการ
N/A
รายละเอียดโครงการ
กทท. มีหน้าที่ในการให้หรือจัดให้มีบริการเกี่ยวกับร่องน้ำทางเข้าท่าเรือ ทางเดินเรือ แอ่งจอดเรือ เครื่องหมายช่วยการเดินเรือการน้ำร่อง และการลากจูง เรือทุกลำจะต้องใช้บริการนำร่องตามระเบียบของกรมเจ้าท่าที่กำหนดให้ใช้นำร่องในการเคลื่อนย้ายเรือภายในท่าเรือ รวมทั้งการเทียบท่าและออกจากท่า กรมเจ้าท่าจะเป็นผู้จัดเจ้าพนักงานนำร่อง เรื่อนำร่อง และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ โดยที่ กทท. ไม่มีหน้าที่ให้บริการดังกล่าวแต่อย่างใด เรือทุกลำจะต้องใช้บริการเรือลากจูงจามระเบียบที่กรมเจ้าท่ากำหนดในการนำเรือเข้า-ออก จากท่าเรือ รวมทั้งการเทียบท่าและออกจากท่า โดย กทท. หรือบริษัทฯ จะเป็นผู้ให้บริการด้านเรือลากจูง สัญญามีกำหนด 30 ปี นับแต่วันที่หนึ่งของเดือนถัดไปจากเดือนที่มีการลงนามในสัญญา ซึ่งตามสัญญานี้ เริ่มต้นวันที่ 1 พฤษภาคม 2539 และสิ้นสุด 30 เมษายน 2569 หลังจากที่สัญญาสิ้นสุดลง บริษัทฯ มีสิทธิขอต่ออายุสัญญาได้อีก 5 ปี บริษัทจะต้องยื่นคำร้องขอต่อสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าอย่างน้อย 2 ปี ก่อนที่สัญญานี้จะสิ้นสุดลง รูปแบบโครงการ BOT (Build Operate Transfer) กทท. จะมอบพื้นที่ท่าเทียบเรือทั้งหมดตามสัญญาให้บริษัทฯ เพื่อใช้ประกอบการภายใน 15 วัน นับจากวันลงนามในสัญญาบริษัทฯ จะต้องจัดหาบรรดาเครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมทั้งหมดเท่าที่จำเป็นสำหรับการประกอบกิจการท่าเทียบเรือ หลังจากสัญญาได้สิ้นสุดลงไม่ว่ากรณีใด ให้บรรดาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทั้งหมดตกเป็นทรัพย์สินของ กทท. ทันที ส่วนสังหาริมทรัพย์ กทท. มีสิทธิที่จะซื้อทั้งหมดหรือบางส่วนตามราคามูลค่าทางบัญชีที่ได้หักค่าเสื่อมราคาสะสมตามระยะเวลาการใช้งานแล้ว หรือต่ำกว่านั้น
รายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม :